สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ที่มา แมวไทย.com

ที่มา แมวไทย.com

                                

     ผมเริ่มเลี้ยงแมววิเชียรมาศเมื่อ 6 ปีที่แล้ว จากคำแนะนำของคุณสุนันท์ โซวประเสริฐสุข ประธานชมรมผู้นิยมแมว (CFCT Club) คุณเล็กแนะนำเลี้ยงแมวไทยวิเชียรมาศ ผมก็ได้มา 1 ตัวเป็นตัวเมีย อายุ 2 เดือน เป็นสายของคุณอารีย์ อยู่บำรุง พออายุได้ปีกว่าก็เริ่มหาคู่ให้เค้า โดยนำไปผสมกับตัวผู้ของกำนันปรีชาที่อัมพวาในครั้งแรกนึกว่าผสมติดเลยปล่อยให้เดินเล่นเค้าก็ไปทับกับแมวดำหลังบ้าน ออกมาเป็นสีดำทั้งตัว ที่โชคดีคือนัยน์ตาสีเขียวอ่อน ไม่ตาเหลืองเหมือนแมวดำทั่วไป จากนั้นก็ให้แม่แมวพักฟื้นซักพัก แล้วกลับไปผสมใหม่ก็ไม่ติดมาได้เสียกับแมวข้างบ้าน จนรอบที่ 3 ถึงติดใช้เวลาทั้งหมด 2 ปี ถึงได้ลูกวิเชียรมาศในครอกแรกได้ลูกมา 3 ตัว บุเรงนอง สร้อยฟ้า และอีกตัวมีคนรับไปดูแล ผมถึงบอกเสมอว่าเลี้ยงแมววิเชียรมาศจำเป็นจะต้องกักบริเวณกันบ้างในบางเวลา
    

    ส่วนใหญ่แมววิเชียรจะลำตัวเข้ม ซึ่งที่ผมชอบตัวขาวนวล ตำแหน่งแต้มเข้ม หาจนเจอเป็นลูกแมวสวย ตัวนวล ขนสั้น แต้มเข้มดั่งใจ เป็นแมวสายประกวด ของคุณสุพัฒน์ ได้มา 3 ตัว สร้อยสวย ขุนคลัง ขุนแผน แต่โตขึ้นสีก็เปลี่ยนไปอีก ขึ้นอยู่กับอาหารเหมือนกันถ้าให้อาหารเค็มสีจะเข้มจากประสบการณ์ผมเองนะ พอเปลี่ยนอาหารให้จืดรสไม่เค็มจัดสีก็จะอ่อนลง ถ้ากินต่อเนื่องจะเห็นเลย ไม่ผมขอไม่เสี่ยงกับสุขภาพเค้าเลือกไม่เค็มดีกว่า วิเชียรมาศเป็นแมวที่มีการเปลี่ยนตามอายุเยอะมาก ผลัดขน 4 ครั้ง ช่วง 1 เดือนจนถึงอายุ 8 เดือน หลังจาก 8 เดือนจะเป็นขนจริง เรียบแน่นมีวาวแต่ขึ้นอยู่กับอาหารด้วยนะ  สีแต้มก็จะเปลี่ยนเช่นกัน จนถึงแมวอายุ 4-5 ปี ส่วนใหญ่จะเข้ม ในต่างประเทศจัดลำดับความเข้มของสีถึง 9 เฉด แต่บ้านเรานิยมสีครั่ง หรือ Seal Point ผมก็มีโอกาสได้แมวต่างสายอีกหลายที่ จากมีนบุรี อยุธยา เชียงใหม่ สุพรรณบุรี ผมก็ไม่เคยท้อหาไปเรื่อยๆ ผิดหวังบ้าง สมหวังบ้าง
    

     ผมจะเน้นที่สุดขนสั้น ขุนแผน ขุนคลังและสร้อยสวยเป็นแมวขนสั้น และที่แน่นอนคือตำแหน่งแต้มต้องครบ ส่วนลักษณะที่จะถ่ายทอดจากพ่อแม่ไปสู่ลูกมากน้อยแค่ไหน ต้องมาดูกันอีกที ลักษณะของตัวผู้จะถ่ายทอดได้ถึง 75% ก็เหมือนกับคนที่พ่อแม่เดียวกัน รูปร่าง หน้า ตา ไม่เหมือนกัน หรือบางตัวสวยแค่พ่อแม่ไม่สามารถถ่ายทอดลักษณะที่ดีสู่ลูกได้ก็มี
    

     ผมเองกว่าจะมาถึงตรงนี้ เลือกแมวเข้ามาเกือบ 20 ตัวแล้วก็หามาทุกที่ ผมพยายามคัดสายพันธุ์ในแบบของผม พยายามข้ามสายเพื่อหลีกเลี่ยงเลือดชิด ไม่ให้มีตำหนิ ตาเหล่ หางขอด กลัว แมวนำเข้าผมก็มีชื่อสร้อยกัทรี
    

     ส่วนอาหารแมวผมชิมแล้วว่าไม่เค็ม อาหารที่ให้คือ อาหารแมว super cat และ super cat gold เพียวริน่า วัน สูตรลูกแมว Science Diet ลูกแมว และ แมวโต ทั้งหมดไม่เค็ม และเสริมด้วย อาหารเปียก bellotta ถาด ทูน่าเนื้อแดง ไก่ต้ม ไข่ต้ม ปลานึ่ง และ น้ำซุปสำหรับแมวกินน้ำน้อย
    

     ส่วนทรายแมวผมก็มีโอกาสได้ใช้หลายยี่ห้อตอนน้ำท่วมปีที่แล้ว ต้องซื้อบ่อยมากเพราะเลี้ยงแมวหลายตัว เนื่องจากผมอยู่ในเมืองชั้นในกลิ่นเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคนในบ้านทนไม่ได้ นอกบ้านยิ่งแย่ใหญ่จึงต้องเลือกที่เก็บกลิ่นได้ดี ผมเลือก ketty love คิดว่าถ้าซื้อจากผู้ผลิตเลยดีกว่า และขายไปด้วย อาหารแมว และ ทรายแมวจึงมีแค่ยี่ห้อเดียวเท่านั้น วันนี้ผมเป็นตัวแทนจำหน่ายอาหารแมวและทรายแมวไปแล้ว
    

     ผมก็ดูแลให้เค้ากินอิ่มนอนหลับ ปล่อยเดินเล่น เช้าเย็นแปรงขนให้ กลางวันเข้ากรง แมวนอนจะวันละ 17 ช.ม. เวลาส่วนใหญ่ก็หมดไปกับการดูแลแมว เช้าทั้งเก็บอึ ให้อาหาร ล้างถ้วย ชาม แมว 20 กว่าตัว ก็กินเวลาไป 2-3 ชั่วโมง ต้องสังเกตอาการกันทุกวัน ทุกตัว พ่อและแม่พันธุ์จะมีการตรวจเช็คเลือดและสุขภาพด้วย
    

     วันหนึ่งคุณนเรนทร์ เจ้าหน้าเขตบางรัก เข้ามาขอชมแมววิเชียรมาศ และซักถามที่มาที่ไป การเลี้ยงดู และทำอย่างไรให้เป็นอาชีพได้ จนได้คัดเลือกให้เป็นภูมิปัญญาเขตบางรักปี 2555 มีโอกาสได้รับเชิญให้ไปบรรยายชักชวนให้ผู้ที่สนใจหันมาเลี้ยงแมวไทยเป็นอาชีพได้อย่างไร และในปีเดียวกันก็ได้รับเลือกเข้าไปอยู่ในทำเนียบคลังปัญญาผู้สูงอายุกรุงเทพฯ (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) มีโอกาสร่วมเสวนาเรื่องแมวไทยกับกำนันปรีชา บนเวทีสวนอัมพร 

    ทุกวันนี้ก็ยังใช้เวลาช่วงปลายของชีวิตเลี้ยงอนุรักษ์และเป็นอาชีพ แต่ที่ทำให้หลายๆ คนรู้จักได้ เกิดจากความไม่หยุดที่จะศึกษาหาความรู้ มีโอาสได้พบกับอาจารย์ที่สามารถถ่ายทอดวิทยายุทธในการทำการค้าบนอินเตอร์เน็ต โดยอาจารย์พุทธินคร ต้อยสำราญ โรงเรียนสารพัดธนบุรี ผมถึงได้ขึ้นมายืนบนโลกของอินเตอร์ชื่อเว็บ   www.แมวไทย.com

คลิปเรื่องราวประวัติความเป็นมาของแมววิเชียรมาศ

http://www.youtube.com/watch?v=DcWJo5IB6bY&feature=relmfu

Tags : ที่มา แมวไทย.com

view