สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

งานเสวนาแมวไทย

งานเสวนาแมวไทย

http://www.tnnthailand.com/video/details.php?ID=256309


แมววิเชียรมาศโด่งดังมากในตลาดอเมริกา
วันนี้ ( 11 ก.ย.)  เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารใหม่สวนอัมพร กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม.) จัดงาน “ตลาดนัดภูมิปัญญาสร้างอาชีพเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 ส.ค. 2555” ระหว่างวันที่ 11-12 ก.ย. เพื่อถ่ายทอดภูมิปัญญาความรู้สาขาต่างๆ ของผู้สูงอายุแก่เด็ก เยาวชนและบุคคลทั่วไป ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก คือการเสวนา “แมวไทย อีกสัญลักษณ์หนึ่งของชาติไทย” จากผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ นายปรีชา พุคะบุตร นายปรีชา วัฒนา และนายพิสิษฎ์ ราชนิยม เป้าหมายนอกจากส่งเสริมการอนุรักษ์และเลี้ยงแมวไทยแล้ว ยังเพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับการประกอบอาชีพ ภายในงานมีการนำแมวไทยโบราณที่ปัจจุบันเหลือแค่ 4 สายพันธุ์จากทั้งหมด 17 สายพันธุ์ คือ วิเชียรมาศ ศุภลักษณ์หรือทองแดง โกนจาหรือดำปลอดหรือดำมงคล และแมวสีสวาดหรือโคราช ที่ชื่อเจ้าบุญธรรม เจ้าของรองแชมป์ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนารถ ปี 2554 และรางวัลสายพันธุ์ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-ละตินอเมริกา ราคาค่าตัวสูงถึง 250,000 บาทมาแสดงให้ผู้ร่วมงานได้ชม และที่เป็นข่าวดีคือมีการค้นพบ แมวแซมเสวตร คุณลักษณะมีขนสีดำแซมด้วยขนสีขาว หรือสีดอกเลา อีกหนึ่งสายพันธุ์แมวไทยโบราณที่เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว แต่เพิ่งค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ที่วัดแห่งหนึ่งในจ.พระนครศรีอยุธยา อายุ 2 เดือนมาแสดงให้ชมด้วย
 
ทั้งนี้นายปรีชา พุคะบุตร ผู้ก่อตั้งบ้านแมวไทยอัมพวา จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ตามสมุดข่อยโบราณอายุ 700 ปี แมวไทยโบราณ เป็นแมวมงคลมีจำนวน 17 สายพันธุ์ สามัญชนไม่มีโอกาสได้เลี้ยง อยู่แต่ในราชสำนัก สาเหตุที่สูญพันธุ์เนื่องจากเมื่อเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 ผู้คนถูกเกณฑ์ไปเป็นเชลยและแมวไทยทั้ง 17 ชนิดนี้ก็ติดตามเชลยไปด้วยจนกระทั่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนา กรุงธนบุรี จึงมีการกลับไปติดตามค้นหาแมวไทยที่กรุงศรีอยุธยากลับมา ทั้งนี้ในรัชกาลที่ 5 ก็ทรงให้ส่งแมวไทยเป็นอาคันตุกะเชื่อมสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ แมวไทยเป็นที่โด่งดังมากในต่างประเทศ โดยมีการนำออกไปตั้งแต่ครั้งเกิดการค้าขายทางเรือในอดีต ต่อมาถูกนำจดทะเบียนก่อตั้งเป็นสมาคม เช่น สมาคมผู้เลี้ยงแมวสีสวาดในอเมริกา สมาคมผู้เลี้ยงแมวโกนจาและวิเชียรมาศในอังกฤษ แต่สถานการณ์แมวไทยน่าเป็นห่วงเพราะเด็กและแม้แต่ผู้สูงอายุบางคนยังไม่รู้ จักแมวไทย ทั้งนี้แมวไทยสามารถเพาะพันธุ์จำหน่ายทำเป็นอาชีพได้ เพราะตลาดต่างชาติให้ความสนใจ ตอนนี้ตลาดในญี่ปุ่นราคาซื้อขาย ตัวหนึ่งถึง 200,000 แสนบาท
 
ด้านนายปรีชา ผู้เชี่ยวชาญแมววิเชียรมาศและปัจจุบันเพาะพันธุ์จำหน่ายเป็นอาชีพ กล่าวว่า การเพาะพันธุ์เพื่อให้สายเลือดนิ่ง โครงสร้างและสีถูกต้องตามคุณลักษณะ สีไม่เพี้ยนเมื่อโตขึ้นนั้นต้องใช้เวลาถึง 8 ปี ปัจจุบันคนไทยหันมานิยมเลี้ยงแมววิเชียรมาศมากขึ้น ซึ่งดูจากอัตราการสั่งซื้อที่ค่อนข้างสูง การส่งลูกแมวจะทำเมื่ออายุครบ 2 เดือน ราคาอยู่ที่ตัวละ 5,000 บาท ในต่างประเทศแมววิเชียรมาศโด่งดังมากในอเมริกา ดาราฮอลลีวูดจำนวนมากก็นิยมเลี้ยงแมววิเชียรมาศ อาทิ อลิซาเบธ เทย์เลอร์ จอร์จ แฮริสัน เนื่องจากมีลักษณะสวยงามและเฉลียวฉลาด การเพาะพันธุ์แมวจำหน่ายจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจสำหรับผู้สูงอายุที่ อยู่กับบ้าน มีพื้นฐานเป็นคนรักสัตว์ เพราะแมวมีข้อจำกัดน้อยกว่าสุนัข กินอาหารน้อยกว่า ไม่ส่งเสียงดัง จึงไม่ใช่ภาระที่หนักหนา อีกทั้งสามารถเลี้ยงในห้องพักหรือตามคอนโดมิเนียมได้
 
ขณะที่นายอิสริย รัตนะวีระวงศ์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้ที่เพาะพันธุ์แมวไทยจำหน่ายและเป็นเจ้าของเจ้าบุญธรรม แมวสีสวาดราคา 250,000 บาทตัวนี้ กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดต่างประเทศนิยมแมวสีสวาดและแมววิเชียรมาศ ส่วนตัวได้รับการสั่งซื้อทั้งจากเอสโตเนีย เยอรมัน ญี่ปุ่น เฉลี่ยราคาอยู่ที่ 2,000-5,000 ยูโร หรือประมาณ 80,000 – 200,000 บาท สาเหตุที่ราคาแพงเนื่องจากเลี้ยงด้วยเนื้อวัวสด เลี้ยงในห้องแอร์ตลอด 24 ชม.เพื่อให้ได้โครงสร้างขนาดใหญ่พร้อมฝังไมโครชิปและทำวัคซีนให้ครบมีใบรับ รองหรือเพ็ดดรีกรี ก่อนส่งมอบให้เจ้าของที่อายุ 4 เดือน


จาก เดลินิวส์ TNN 24

Tags : แมวไทย.com การเสวนาแมวไทย

view