สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เย้! แมวท้องแล้วจ้า

   เริ่มนับวันเลย เราผสมวันที่เท่าไหร่ อีก 60 วัน ก็จะเป็นวันคลอดของเค้า สมมุติผสมวันที่ 1 ธันวา วันที่ 1 กุมภา ก่อนหลังไม่เกิน 3 วันเป็นวันคลอดของเค้า สังเกตคือท้องป๋องกลาง ไม่ใช่เป็น fip นะนั่นต้องเบื่ออาหาร แต่ท้องนี่กินเยอะทีเดียว นมเค้าสีชมพูด้วยด้วย จะสังเกตได้ชัดเมื่อ 1 เดือนผ่านไป ก็เริ่มบำรุงได้ ที่บ้านจะใช้ เพียวริน่า วัน + ปลานึ่ง + ทูน่ากระป๋อง ถ้าตัวไหนไม่ค่อยกินน้ำจะทำน้ำซุปไก่ ต้มอกไก่ ใส่น้ำเยอะๆ พอเดือดก็ตีไข่ไก่ใส่ไป ทีนี้เค้าก็กินน้ำเพิ่มกัน

    พอใกล้ๆ วันคลอด จัดเตรียมห้องคลอดไว้เลย ส่วนใหญ่ชอบกล่องกระดาษ ไอ้ที่นอนหรูๆดีๆไม่คลอด ใช้แผ่นรองซับปูในกล่อง นับวันไป ถ้าใกล้ วันที่ 1 กุมภา จะมีน้ำสีเหลืองที่น้องจุ๋มจิ๋ม เดินหาที่ทางจะคลอด อันนี้วันซ้อม วันจริงไม่กินข้าวเลย จะตะกุยพื้นและสิ่งของทุกสิ่งอย่าง บางตัวก็ร้อง ไปปลอบเค้าหน่อยละกันนะ ให้กำลังใจสู้ๆ หัวใจเค้าจะเต้นเร็ว ประมาณ 6 - 12 ชั่วโมง จะมีน้ำสีน้ำตาลไหลออกที่จุ๋มจิ๋ม คือถุงน้ำคร่ำที่หุ้มตัวลูกแมวอยู่ เมื่อหัวหรือเท้าของลูกแมวโผล่ออกมาทางช่องคลอดแล้ว ควรให้ออกจากช่องคลอด ภายใน 15 นาที โดยปกติแล้วแม่แมวจะกัดถุงน้ำคร่ำ และสายสะดือให้ขาดพร้อมกับเลียตัวลูกเพื่อทำความสะอาดแต่ถ้าไม่ละก็ เตรียมตัวเป็นหน่วยกู้ชีพได้เลย

ปฎิบัติการหน่วยกู้ชีพเริ่มได้
     1. ฉีกถุงน้ำคร่ำ ถ้าถุงน้ำคร่ำยังไม่แตกต้องฉีกถุงให้แตกแล้วดึงหัวลูกแมวออกก่อน ลอกถุงออกเบาๆ มือหน่อยนะ ดูว่ามีเยื่อเมือกไปแปะปาก จมูกรึป่าว ตรงนั้นเอาออกก่อนเลย
     2. เลียขนแทนแม่แมว ใช้ผ้าแห้งเช็คน้ำเมือกออกให้ทั่วตัวเลย เพื่อกระตุ้นการหายใจ ใช้ไฟไส้หลอดทังสเตนจะมีความร้อนกกด้วยก็ดีกันหนาว ไม่ใช่หลอดประหยัดนะนั่นหน่ะไม่ร้อน ถ้าลูกแมวร้องก็แสดงว่าปลอดภัย ถ้ายังไม่ร้องต้องจับลูกแมวเอาหัวห้อยลงสะบัดเพื่อให้น้ำคร่ำ และของเหลวต่างๆ ไหลออกจากปาก และจมูกถ้ายังออกไม่หมด อาจใช้ปากเป่าเข้าไปในปาก ปล่อยให้หายใจออก แล้วเป่าอีกสลับกันไป
     3. ตัดสายสะดือ โดยใช้ไหมหรือด้ายที่ได้รับการฆ่าเชื้อแล้วผูกและตัดสายสะดือห่างจากหน้า ช่องท้องประมาณ 1 นิ้ว ทายาทิงเจอร์ไอโอดีนที่แผล สายสะดือจะแห้ง และหลุดออกมาภายในไม่กี่วัน
    4. ระยะลูกคลอด ตัวต่อมา ก็จะคลอดตามมาเรื่อยๆ การคลอดแต่ละตัว มีระยะเวลาห่างไม่แน่นอน ตั้งแต่ 10 นาที ถึง 30นาที หรือหลายชั่วโมง
    5. การกินรกเพื่อขับน้ำนม ตามปกติ รกจะขับออกมาทันทีที่ลูกแมวออก แม่แมวจะกินรกทันที เพราะธรรมชาติสร้างให้มีฮอร์โมนในรกมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นให้มีน้ำนมอีกด้วย น้ำนมในระยะนี้เรียกว่า "นมน้ำเหลือง" ซึ่งมีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ที่ได้รับการถ่ายทอดจากแม่แมวและมีสารอาหารต่างๆ ครบถ้วน  มีแค่ 2 วันแรกเท่านั้น การกระตุ้นน้ำนมเกิดจากเสียงลูกแมว และกลิ่นก็ด้วยหมด เช่นแพะ เครื่องปั๊มเสีย แต่ได้ยินเสียงเครื่อง น้ำนมของแพะก็ไหลออกมาเอง ไม่ต้องใช้เครื่องปั๊ม เวลาก็ด้วยช่วยกระตุ้น เคยดูดตอน 9 โมง น้ำนมก็มา ดูแลกันให้ดีนะ

Tags : ปฎิบัติการฉุกเฉินช่วยแม่และลูกแมวระหว่างคลอด

ความคิดเห็น

  1. 1
    05/11/2012 20:41

    หน่วยกู้ชีพปฎิบัติการจริง


    คุณแม่มือใหม่คลอดวันนี้ ก็เห็นคลอดออกมาดี แมวแม่ก็ฉีกหน้ากากออกจากลูกแล้ว ก็เลียลูกดี ก็คิดว่าเค้าทำได้


    แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดแม่แมวไม่ได้กัดสายรก พันกันเป็นก้อนทั้ง 5 ตัว ต้องเริ่มปฏิบัติการจริง แช่กรรไกรด้วยแอลกอฮอล์ แล้วก็เอาด้ายที่จะผูกกับสายสะดือแช่ด้วย โห๋พันละวันกันน่าดู กว่าจะตัดและผูกแต่ละตัวแกะแงะ เดี๋ยวตัดเจอหาง เจอขา เร้าใจมาก ทุกตัวรอด ณ ตอนนี้นะ ไม่รู้ว่าต่อไปเค้าจะรอดอยู่ไม๊ การดูแลลูกแมวไม่ง่ายเลยกว่าจะผ่านไปแต่ละคลอกมีเรื่องให้ลุ้น ให้เจอ ให้ประสบการณ์เยอะทีเดียว และหวังว่าใครที่อ่านจะเตรียมความพร้อมเอาไว้บ้างเผื่อฉุกเฉิน กรรไกร ลำสี ด้าย แอลกอฮอล์ มีไว้ด้วยนะ เบตาดีน ยาม่วงป้ายปากเด็ก เตรียมไว้

  2. 2
    เกเร
    เกเร bigmatoom@gmail.com 03/10/2012 23:22

    ถ้าเกิดอาการเกร็งให้รีบไปหาหมอ ฉีดแคลเซียมเข้าเส้นไปเล้ย... เขียน หนุกๆ นะ แต่ตอนวิ่งไปหาหมอเครียดเลย ฉุกเฉินด้วยไปตอน 12 นาฬิกา กลับบ้าน ตี 3 ประสบการณ์นานมาแล้ว ไม่เป็น ยังไม่พอดันหลับทั้งคน ทั้งแมว คนก็ง่วง แมวก็เหนื่อย ขาแมวงอ แคลเซียม 2 นาที 1 หยด ตายละหว่าหลับไปตั้งนาน ยังไม่หมด มารู้ว่า ต้องให้ขาตรงๆ แล้วบีบนวดต้นขาบ้าง เลยช้าเข้าไปอีก เฮ้อ...

  3. 3
    01/10/2012 17:45

    สังเกตอาการของแม่ด้วย เพราะจากการให้นมลูก แม่แมวจะเสียแคลเซียมมาก อาการของแม่คือตัวสั่นอ้าปากตลอดเวลา หรือเรียกอีกอย่างว่าไข้น้ำนม ควรเสริมแคลเซียมทันทีหลังคลอดเสร็จ โดยบดกับอาหารเหลวแคลเซียม 1 เม็ด ใช้โอเวอร์โดสเลย ทุกวันเป็นเวลา 1 อาทิตย์  ควรใช้อาหารลูกแมวเพราะมีโปรตีนสูง  ช่วงนี้ดูแลให้ดีแม่แมวอาจชักและตายได้ หรือตั้งแต่เริ่มท้องเมื่อตั้งท้อง 1 เดือนผ่านไปแล้ว ให้คลเซียมวันละครึ่งเม็ด


แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view